Chi tiết bài viết
- Trang chủ
- |
- Chi tiết bài viết
- 10/11/2025
- 125
- 0
- admin@lawconnect365.vn
10 Nghề nghiệp AI sẽ thay thế trong 5 năm tới
Các CEO đang điều chỉnh chiến lược tuyển dụng của mình khi McKinsey (McKinsey & Company, một công ty tư vấn quản trị toàn cầu) dự đoán rằng 30% giờ làm việc tại Mỹ sẽ được tự động hóa vào năm 2030. Bạn còn thiếu những kỹ năng nào ? Và bạn có những kỹ năng nào để duy trì sự nghiệp cho đến năm 2030 ? Có 10 nghề nghiệp AI sẽ thay thế, cùng với bốn kỹ năng mà AI sẽ không thay thế. Nhưng nếu bạn thấy công việc của mình đang trên bờ vực thất nghiệp, hãy tìm hiểu cách bạn có thể xoay chuyển và trở nên không thể thiếu trong năm năm tới.
10 Nghề nghiệp AI sẽ thay thế vào năm 2030
Thống kê cho thấy AI sẽ thay thế 300 triệu việc làm và 41% công ty trên toàn thế giới có kế hoạch cắt giảm nhân sự vào năm 2030. Báo cáo của McKinsey cho thấy sự gia tăng của AI tạo sinh dự kiến sẽ tự động hóa thêm 8% giờ làm việc của người lao động Mỹ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, nâng tổng tỷ lệ giờ làm việc tự động lên khoảng 30%.
LiveCareerUK _Một dịch vụ trực tuyến cung cấp công cụ để tạo sơ yếu lý lịch đã công bố Báo cáo việc làm AI sẽ thay thế, phác thảo 10 nghề nghiệp mà AI có khả năng thay thế cao nhất vào năm 2030. Nếu công việc của bạn nằm trong danh sách những nghề nghiệp sẽ biến mất, các chuyên gia gợi ý một hướng đi để bạn chuyển đổi.
1. Nhân viên nhập liệu: Cách chuyển đổi: "Nâng cao kỹ năng phân tích hoặc quản lý dữ liệu. Học Excel, SQL hoặc Python để chuyển sang các vai trò diễn giải và xử lý dữ liệu, chứ không chỉ ghi chép dữ liệu."
2. Nhân viên tiếp thị qua điện thoại: Cách chuyển đổi: "Nâng cao kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số hoặc thành công của khách hàng. Tăng cường kỹ năng về công cụ CRM, tương tác trên mạng xã hội và chiến lược bán hàng để duy trì giá trị trong vai trò bán hàng lấy con người làm trung tâm."
3. Dịch vụ khách hàng cơ bản: Cách chuyển đổi: "Nâng cao kỹ năng hỗ trợ kỹ thuật hoặc thành công của khách hàng. Tập trung vào các vai trò giải quyết vấn đề phức tạp hơn, đòi hỏi sự đồng cảm, chuyên môn và xây dựng mối quan hệ."
4. Thu ngân bán lẻ: Cách chuyển đổi: "Nâng cao kỹ năng quản lý bán lẻ hoặc vận hành chuỗi cung ứng. Chuyển sang các lĩnh vực đòi hỏi tư duy chiến lược, khả năng lãnh đạo hoặc kiến thức chuyên môn trong hệ sinh thái bán lẻ."
5. Biên tập viên hiệu đính và Biên tập viên nội dung: Cách chuyển hướng: “Nâng cao kỹ năng chiến lược nội dung hoặc tiếp thị kỹ thuật số. Tận dụng bản năng viết lách của bạn trong các nhiệm vụ cấp cao hơn như kể chuyện thương hiệu, SEO và lập kế hoạch chiến dịch.”
6. Trợ lý pháp lý: Cách chuyển hướng: “Nâng cao kỹ năng về công nghệ pháp lý, tuân thủ hoặc hỗ trợ tố tụng. Áp dụng kiến thức pháp lý của bạn vào các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, kết hợp luật pháp với AI và các công cụ tự động hóa.”
7. Kế toán: Cách chuyển hướng: “Nâng cao kỹ năng phân tích tài chính hoặc vai trò tư vấn. Vượt ra khỏi việc xử lý số liệu cơ bản để đưa ra những hiểu biết chiến lược mà doanh nghiệp có thể hành động.”
8. Nhân viên tuyến đầu trong lĩnh vực thức ăn nhanh và nhà hàng: Cách chuyển hướng: “Nâng cao kỹ năng về đổi mới ẩm thực hoặc quản lý nhà hàng. Sáng tạo, lãnh đạo và kiến thức vận hành sẽ luôn được săn đón, ngay cả khi robot cỏ thể lật bánh mì và kẹp thịt.”
9. Nhân viên kho: Cách chuyển hướng: “Nâng cao kỹ năng trong điều phối hậu cần hoặc vai trò công nghệ kho bãi. Học cách vận hành, giám sát hoặc cải tiến các hệ thống đang thay thế lao động lặp đi lặp lại.”
10. Chuyên viên phân tích, nghiên cứu thị trường mới vào nghề: Cách chuyển hướng: “Nâng cao kỹ năng phân tích kinh doanh hoặc tổng hợp dữ liệu. Vượt ra ngoài việc thu thập dữ liệu bằng cách học cách biến những hiểu biết sâu sắc thành quyết định với các công cụ như Tableau, Power BI hoặc Python.”
Bài học rút ra là gì ?
Khi AI định hình lại lực lượng lao động, có những cách thông minh để đảm bảo sự nghiệp của bạn trong tương lai nếu nó bị đe dọa. Một điều có thể an ủi bạn chính là những kỹ năng được quan tâm và săn đón nhất sẽ là những kỹ năng của con người mà AI không thể sao chép, chứ không phải những kỹ năng kỹ thuật. Giám đốc khoa học của SHL, Sara Gutierrez, tin rằng những kỹ năng khó tự động hóa hơn như tư duy chiến lược, sáng tạo, hành động có đạo đức và khả năng hợp tác giữa con người và công nghệ, mới là những kỹ năng quan trọng nhất.
“Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu về khả năng đánh giá và phân tích thông tin một cách phê phán, tạo ra ý tưởng mới và phát triển các phương pháp tiếp cận sáng tạo để giải quyết vấn đề”, Gutierrez nói. "Đây là những khả năng làm nền tảng cho việc sử dụng hiệu quả các công cụ AI và phân biệt những người có thể tận dụng công nghệ với những người chỉ đơn giản là tiếp xúc với nó. Những nhân viên có thể sử dụng hiệu quả các công cụ AI tạo sinh, diễn giải kết quả dữ liệu và tích hợp những hiểu biết đó vào quy trình làm việc của họ đang nhanh chóng trở nên không thể thiếu.”
Gutierrez giải thích rằng các ứng viên có thể thể hiện tốt hơn những kỹ năng này bằng cách vượt ra ngoài việc liệt kê các kỹ năng và thể hiện chúng trong bối cảnh công việc thực tế. "Điều đó có thể có nghĩa là làm nổi bật các dự án mà họ đã sử dụng công cụ AI để giải quyết các vấn đề kinh doanh hoặc chia sẻ cách họ thích ứng trong quá trình thay đổi tổ chức", bà chỉ ra. "Việc tạo nội dung (ví dụ: viết, đăng bài, thuyết trình) về cách họ học hỏi và áp dụng các công cụ mới nổi có thể đặc biệt hấp dẫn."
Chris Hinkle, Giám đốc điều hành của TRG Datacenters, xác định bốn kỹ năng mà các nhà tuyển dụng sẽ coi trọng nhất trong những năm tới mà AI không thể thay thế, bao gồm:
1. Giải quyết xung đột: AI không thể xây dựng lòng tin. "Bất đồng xảy ra ở khắp mọi nơi - giữa các nhóm, phòng ban, thậm chí với khách hàng", Hinkle nói. "Chúng tôi tìm kiếm những người biết cách xoa dịu tình hình, giữ bình tĩnh dưới áp lực và tìm được tiếng nói chung. Kỹ năng mềm đó ngăn ngừa những mâu thuẫn nhỏ các vấn đề khỏi việc biến thành những vấn đề tốn kém."
2. Khả năng thích ứng: Học tập là trải nghiệm mới. “Sự khác biệt nằm ở tốc độ họ học hỏi và thích nghi khi có điều gì đó thay đổi—mà giờ đây gần như hàng tuần.”
3. Lãnh đạo: AI không thể truyền cảm hứng cho mọi người. Hinkle giải thích rằng ngay cả với những công cụ tốt nhất, mọi người vẫn muốn cảm thấy gắn kết với sứ mệnh. “Một nhà lãnh đạo giỏi có thể giải thích lý do, đưa ra định hướng rõ ràng và thúc đẩy người khác khi mọi thứ không chắc chắn hoặc hỗn loạn. Kiểu lãnh đạo đó giúp xây dựng lòng trung thành và hiệu suất làm việc."
4. Tư duy hệ thống: Kết nối các điểm là một kỹ năng của con người. Hinkle nhấn mạnh: "Rất nhiều công cụ có thể chạy phân tích, nhưng rất ít người có thể xem xét kết quả và nói: 'Đây là cách điều này tác động đến tiếp thị, hỗ trợ và vận hành của chúng tôi cùng một lúc'. ", "Cái nhìn toàn cảnh đó giúp chúng tôi đưa ra những quyết định thực sự hiệu quả."
Atalia Horenshtien, người đứng đầu bộ phận AI tại Customertimes_ một công ty tư vấn kỹ thuật số toàn cầu có trụ sở chính tại New York, đã nói rằng: “Nếu bạn lo ngại AI sẽ chiếm mất công việc của mình, hãy tập trung vào những gì AI chưa thể làm được..., AI có thể sẽ thay thế các nhiệm vụ, chứ không phải toàn bộ công việc, đặc biệt là những công việc lặp đi lặp lại", theo Horenshtien. "Những gì nó vẫn chưa thể sao chép tốt: tư duy sáng tạo, trí tuệ cảm xúc, phán đoán đạo đức và ra quyết định phức tạp. Nếu vai trò của bạn phụ thuộc nhiều vào những điều này, hãy tập trung hơn nữa. Nếu không, đã đến lúc thay đổi."
Lời kết
Để vượt qua các mối đe dọa từ AI đối với sự nghiệp của bạn, hãy xác định những kỹ năng công việc mà AI sẽ và sẽ không thay thế. Nếu bạn thấy công việc của mình nằm trong số 10 nghề nghiệp mà AI sẽ thay thế, hãy bắt đầu suy nghĩ ngay bây giờ về cách bạn có thể chuyển hướng để đến năm 2030, bạn vẫn là một nhân viên không thể thiếu trong một công việc mà máy móc không thể bắt chước.
Nguồn: https://www.forbes.com/












0 Bình luận